วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สารก่อภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้และSUPRA INMUNZA

สารก่อภูมิแพ้ เป็นสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการทางภูมิแพ้ได้แก่ โรคหอบหืด โรคแพ้อากาศ และโรคผื่นภูมิแพ้ทางผิวหนัง สารก่อภูมิแพ้สามารถแบ่งได้ง่ายๆ เป็นสารก่อภูมิแพ้ในที่อยู่อาศัยและนอกที่อยู่อาศัย สารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญในประเทศไทย ได้แก่ ตัวไรฝุ่น รองลงมาคือ แมลงสาบ แมวและสุนัข เกสรหญ้า เชื้อราตามลำดับ


     สารก่อภูมิแพ้ในที่อยู่อาศัย เราพบว่าการทดสอบทางผิวหนังที่แสดงว่าผู้ป่วยแพ้ต่อไรฝุ่น ในผู้ป่วยหอบหืดและผู้ป่วยที่เป็นภูมิแพ้ทางจมูกในประเทศไทยมีได้ประมาณ 70-90% ตัวไรฝุ่นเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญที่สุด ตัวไรฝุ่นเป็นแมลงขนาดเล็กที่มี 8 ขา ชอบอาศัยอยู่ตามบริเวณที่มีความอบอุ่นและชุ่มชื้น อาหารที่สำคัญของตัวไรฝุ่นคือสะเก็ดผิวหนังมนุษย์ จึงพบตัวไรฝุ่นมากตามที่นอน ผ้าห่ม พรม ผ้าม่าน และเฟอร์นิเจอร์ ตัวไรฝุ่นมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 2 เดือน และสารก่อภูมิแพ้ของไรฝุ่นจะสามารถคงอยู่ในที่ๆ มีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมได้ถึง 18 เดือน การขจัดไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้จะทำให้อาการของโรคภูมิแพ้ในคนที่มีการแพ้ไรฝุ่นมีอาการดีขึ้น
     การขจัดตัวไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้จากตัวไรฝุ่น การลดปริมาณตัวไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ของไรฝุ่นสามารถทำได้หลายวิธี การใช้หลายๆวิธีรวมกันจะได้ผลดีกว่าการใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง วิธีการกำจัดตัวไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ของไรฝุ่นได้แก่
   1.การคลุมที่นอนและเครื่องนอนต่างๆ สามารถทำได้โดยใช้พลาสติกหรือผ้ากันไรฝุ่น วิธีนี้เป็นเพียงการไม่ให้ไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้มาถึงตัวผู้ป่วย แต่ตัวไรฝุ่นยังสามารถเจริญเติบโตใต้ผ้าคลุมได้ จึงควรใช้ที่นอนใหม่และซักปลอกหมอนหรือผ้าห่มด้วยน้ำร้อน เพื่อเป็นการทำลายตัวไรฝุ่น

   2.การล้าง ควรซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนและผ้าห่มด้วยการต้มที่อุณหภูมิมากกว่า 55 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที ทุกๆ 1-2 สัปดาห์
   3.การดูดฝุ่นในบ้านที่มีพรม สามารถช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้ หากใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีตัวกรองประสิทธิภาพสูง (HEPS FILTER) อย่างไรก็ตามตัวไรฝุ่น สามารถยึดเกาะติดพรม ทำให้ไม่สามารถขจัดตัวไรฝุ่นออกไปได้ทั้งหมด ทางที่ดีไม่ควรมีพรมในบ้าน
    แมลงสาบ และสารแพ้จากแมลงสาบ แมลงสาบเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่พบเป็นอันดับสองของประเทศไทย การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังในผู้ป่วยหอบหืดและภูมิแพ้ทางจมูก พบว่าให้ผลบวกต่อแมลงสาบถึง 35 – 50% แมลงสาบชอบอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล ถั่ว ซากสัตว์ เลือด น้ำลาย และอุจจาระ แมลงสาบ 1 ตัว มีชีวิตตั้งแต่ไข่ถึงตัวแก่ประมาณ 2.5 ปี แมลงสาบต้องการอุณหภูมิที่อบอุ่น ความชื้น และอาหารจำพวกแป้ง จึงพบแมลงสาบมากในห้องครัวและห้องน้ำ โดยเฉพาะในที่ๆ มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น และเศรษฐานะต่ำหรือปานกลาง การกำจัดแมลงสาบควรทำดังนี้


 1.การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ รวมทั้งการกำจัดแหล่งอาหารของแมลงสาบ
 2.การใช้กับดักแมลงสาบ
    แมวและสุนัข ในปัจจุบันมีผู้นำแมวและสุนัขมาเลี้ยงในบ้านมากขึ้น จึงทำให้ผู้ป่วยที่มีการแพ้ต่อแมวและสุนัขมีอาการเพิ่มขึ้น สารก่อภูมิแพ้จากแมวมาจากต่อมไขมันบนผิวหนังและน้ำลายเป็นส่วนใหญ่ สารเหล่านี้มีขนาดโมเลกุลเล็ก สามารถฟุ้งกระจายในอากาศได้เป็นเวลานาน แหล่งสะสมก่อภูมิแพ้จากแมวได้แก่ ฝุ่นตามพื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์บุนวม พรม ที่นอน ผ้าม่าน ตลอดจนฝุ่นตามฝาผนัง สารเหล่านี้เป็นสารที่คงทนและสามารถอยู่ได้นานถึง 6 เดือน หลังจากกำจัดแมวออกจากบ้านไปแล้ว สำหรับการก่อภูมิแพ้จากสุนัขจะพบได้ในรังแค ขน และน้ำลาย  การควบคุมและขจัดสารก่อภูมิแพ้จากแมวและสุนัขมีดังนี้

 1.ไม่ควรเลี้ยงแมว หรือสุนัขในบ้านที่มีผู้ป่วยภูมิแพ้ต่อสัตว์เหล่านี้
 2.การใช้เครื่องกรองอากาศประสิทธิภาพสูง จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้ แต่ประสิทธิภาพในการกำจัดจะไม่ดี ถ้ายังมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน
 3.หากไม่สามารถกำจัดสัตว์เลี้ยงออกไปได้ การอาบน้ำสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้
      สารก่อภูมิแพ้นอกที่อยู่อาศัย สารก่อภูมิแพ้นอกที่อยู่อาศัยในประเทศไทยที่สำคัญ ได้แก่          1.เกสรพืช ได้แก่
          -เกสรหญ้า เช่น หญ้าแพรก หญ้าขนกก หญ้าพง ธูปฤาษี เป็นต้น
          -เกสรวัชพืช เช่น ผักโขม
          -สปอร์ของเฟิรน์ชนิดต่างๆ
          -เกสรไม้ยืนต้น เช่น กระถินณรงค์ สนทะเล ไมยราพ มะม่วง ชมพู่ เป็นต้น
      2.สปอร์ของเชื้อรา ที่พบบ่อยในประเทศไทย ได้แก่ Cladosporium, Fusarium, Aspergllus, Alternaria, Penicillium, Monillia, Yeast, Helminthosporium, Clavularia เป็นต้น  การกำจัดสารก่อภูมิแพ้นอกที่อยู่ อาศัยทำได้ยาก เพราะสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ สามารถปลิวมาจากสถานที่ห่างไกลจากบ้านผู้ป่วย การหลีกเลี่ยงที่สามารถทำได้ ได้แก่
          -การอาบน้ำชำระร่างกาย ล้างจมูกและล้างตาหลังจากไปในที่ที่สงสัยว่ามีฝุ่นเกสรพืชและเชื้อรา
          -สวมแว่นตาและปิดกระจกรถเมื่อออกไปในบริเวณที่มีเกสรพืชและเชื้อรามากๆ
          -หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องกรองอากาศในที่อยู่อาศัยจะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้


       ปัจจุบัน SUPRA INMUNZAช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้จริง เป็นผลชัด ปลอดภัย 100%
     วิธีรับประทาน  ครั้งละ 1 เม็ด ก่อนนอน
     เลขที่ อ.ย. 13-1-02950-1-0033
         ดูข้อมูลที่     http://suprainmunza.blogspot.com
         ขนาดและราคา   1 ขวด 30 เม็ด ราคา 1200 บาท
                          บริการส่งฟรีทั่วประเทศไม่คิดค่าส่ง
         สั่งซื้อที่     คุณ วีระชัย   ทองสา
                        ID Line : weerachaicoffee    
                         โทร. 084-6822645 , 085-0250423(Line)

                    อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น